Java basic | Java OOP | โครงสร้างข้อมูล | โจทย์ ACM



[Java OOP]Class และ Object คืออะไร

1 comment
               วันนี้มารู้จัก Class และ Object กัน ซึ่งในหัวข้อนี้มันจะเกี่ยวข้องกับเรื่อง Object-oriented programming โดยเรามาฝึกมองสิ่งที่ต่างๆเป็นวัตถุ  ก่อนจะเข้าเรื่องผมขอบอกเลยว่าถ้าเข้าใจเรื่องนี้จะสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ได้อย่างมากมายและอาจจะช่วยให้เขียนโปรแกรมได้ง่ายขึ้นอีกด้วยในบ้างกรณี

               class คือ คุณลักษณะ หรือคุณสมบัติของวัตถุใดวัตถุหนึ่ง หรื่อจะง่ายๆคือเป็นตัวกำหนดคุณสมบัติได้ถูกสร้างขึ้น จะขอยกตัวอย่าง class Dog สุนัขก็จะมีคุณสมบัติ เช่น ชื่อ พันธฺุ์ และอื่นขึ้นอยู่กับคุณสมบัติของสิ่งที่เราสร้าง

หลักการเขียน class จะมีองค์ประกอบอยู่ 3 ส่วนด้วยกัน
  • คุณสมบัติ(Field)  คือ ตัวแปรที่เราจะสร้างให้กับคุณสมบัติ
  • คอนทรักเจอร์(Constructor) คือ เป็นกำหนดการรูปแบบการเรียกใช้ Class
  • เมทธอต(Method) คือ ฟังชั่นก์ หรือ เหตุการณ์ เช่น การตั้งชื่อให้กับสนัข การกำหนดสายพันธุ์ หรือ จะใส่เหตุการณ์ต่างๆก็ได้เช่น การกิน นอน เดินเล่น เห่า เป็นต้น  

จากนั้นเอาหลักการเขียน class มาสร้างคลาส Dog
         ให้เรานึกถึงความเป็นจริงในชีวิตของเราว่าสนัขควรมีคุณสมบัติอะไรบ้าง ในที่นี่จะให้สุนัขมีคุณสมบัติ คือ  มีชื่อ มีสายพันธฺุ์ มีเมทธอต คือ  ตั้งชื่อสุนัขได้ กำหนดสายพันธฺุ์ได้ และสามารถเรียกดู ชื่อ กับ สายพันธุ์ ได้ด้วย
/*
* @author http://javaagkasit.blogspot.com
 */
public class Dog {
    //กำหนดคุณสมบัติ(Field)
    String Name;
    String Breed;

    //คอนทรักเจอร์(Constructor)
    Dog(){
    }
    // เมทธอต สำหรับ กำหนดชื่อสุนัข
    public void setName(String name){
        Name = name;
    }
    // เมทธอต สำหรับ กำหนดสายพันธุ์
    public void setBreed(String breed){
        Breed = breed;
    }

     // เมทธอต สำหรับไว้ให้เรียกดูชื่อสุนัข
    public String getName(){
        return Name;
    }
    // เมทธอต สำหรับไว้ให้เรียกดูสายพันธุ์สุนัข
    public String getBreed(){
        return Breed;
    }
}
เมื่อสร้างคลาสเสร็จ เรามาลองเรียกใช้งานคลาส Dog เราจะได้ทราบว่า Object มันคืออะไรกันแน่
/**
 *class สำหรับ ทดสอบ class Dog
 * @author http://javaagkasit.blogspot.com
 */
public class TestDog {
    public static void main(String [] args){
        Dog d = new Dog();  //สุนักตัวที่ 1
        d.setName("มี่มี้");    // ตั้วชื่อว่า มี่มี้
        d.setBreed("ชิวาวา"); // สุนักพันธุ์ ชิวาวา
     
        Dog d2 = new Dog();   //สุนักตัวที่ 2
        d2.setName("ก้าน");    // ตั้วชื่อว่า ก้าน
        d2.setBreed("บางแก้ว"); // หมาพันธุ์ บางแก้ว
     
        System.out.println("สุนักตัวที่ 1");
        System.out.println(" ชื่อ :"+d.getName());
        System.out.println("พันธุ์ :"+d.getBreed());
     
        System.out.println("สุนักตัวที่ 2");
        System.out.println(" ชื่อ :"+d2.getName());
        System.out.println("พันธุ์ :"+d2.getBreed());
    }
}
               เวลาเราจะเรียกใช้ class Dog ก็จะทำการ   Dog d = new Dog(); ตัว d นั้นล่ะเค้าเรียก Object ซึ่งออปเจกนี้จะมีคุณสมบัติเหมือนกับที่เรากำหนดไว้ใน class Dog ทุกประการ ในหนึ่งออปเราจะมองให้เป็นวัตถุอย่าง ซึ่ง ออปเจก d ที่เราได้ new เราจะมองเป็นสนุกหนึ่งต้ว
         
           Dog d = new Dog();  //สุนักตัวที่ 1
               d.setName("มี่มี้");    // ตั้วชื่อว่า มี่มี้
               d.setBreed("ชิวาวา"); // สุนักพันธุ์ ชิวาวา
               เป็นการสร้าง ออปเจก สุนัข มาหนึ่งตัว แล้วก็ตั้งชื่อให้มัน โดยการ d.setName("มี่มี้"); แล้วก็ระบุสายพันธุ์ให้มันโดยการ d.setBreed("ชิวาวา");  จะเห็นว่าการที่จะเรียกใช้เมทธอตใน class Dog ได้โดยการใช้ "." พอเรากำหนดชื่อ สายพันธุ์ อยากจะแสดงรายของสุนัขตัวนี้( ออปเจก d)ก็ทำได้ไดย
        
        System.out.println("สุนักตัวที่ 1");
        System.out.println(" ชื่อ :"+d.getName());
        System.out.println("พันธุ์ :"+d.getBreed());

ผลการรันโปรแกรม


สรุป Class และ Object
               Class เป็นการกำหนดคุณสมบัติของวัตถุสิ่งใดสิ่งหนึ่ง และObject ก็เป็นการเรียกใช้ Class นั้นๆโดยที่ object นั้นๆจะมีคุณสมบัติเหมือนกับ class ที่เรียกใช้ทุกประการ
เรื่องที่ควรศึกษาเพิ่มเติม 

share

1 comment :

  1. ดีมากครับ ฝากกดดูวิดีโอนสอน
    ►►สมัครบาคาร่า

    ReplyDelete